มูลนิธิฯ วิจัยระบบการศึกษา เผยลดชั่วโมงเรียนทำให้เด็กมีความสุข

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยืนยันนโยบายลดเวลาเรียนวิชาการ นักเรียนยังมาเรียนและกลับบ้านตามเวลาเดิม ขณะที่มูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา เผยมีหลายโรงเรียนนำร่องปรับหลักสูตรแล้ว กว่า 70 แห่ง ทั้งประถมศึกษา และ มัธยมศึกษา ภายใต้ชื่อ โรงเรียนสุขภาวะ “ลดชั่วโมงวิชาการ เพิ่มวิชาบูรณาการ”

image2

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.กล่าวว่า แผนการเรียนการสอนแบบใหม่ จะใช้ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2558 โดยในช่วงเช้าจะเรียนเนื้อหาสาระใน 8 กลุ่มวิชาหลักถึงเวลา 14.00 น.จากนั้นจะเรียนวิชาเสริมทักษะ สอนเสริม ที่จะช่วยเพิ่มทักษะการใช้ชีวิตกับเด็กนักเรียน

โดยเป็นบูรณาการกับการใช้ชีวิตประจำวัน อย่างเช่น การสอนทำอาหาร สอนมารยาทไทย ซึ่งขึ้นอยู่กับความสนใจของนักเรียน และความเหมาะสมของแต่ละโรงเรียน ที่สามารถเลือกวิชาที่จะนำเข้ามาสอน

อย่างไรก็ตามในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ จะนำแบบแผนการสอนไปทำความเข้าใจกับโรงเรียนนำร่องกว่า 3,000 โรงเรียน

image1

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร. ประวิต เอราวรรณ์ ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา (IRES) บอกว่าหลังเริ่มนำร่อง 3 ปี พบว่าเด็กนักเรียนมีความสุข ผ่อนคลาย และพัฒนาการที่ดีขึ้น เน้นส่งเสริมทักษะชีวิต และสร้างวิถีการเรียนรู้ แห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีโรงเรียน 10 แห่ง ที่ประสบความสำเร็จ เช่น โรงเรียนที่จังหวัดศรีสะเกษ ที่เน้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Base Learning) สร้างทักษะภายในที่เรียกว่า จิตศึกษา ทำให้เด็กสามารถแก้ปัญหา และช่วยเติมเต็มทักษะชีวิตได้

ที่มา ข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ วันที่ 01 กันยายน 2558 เวลา 11:50:56 น.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง..

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

รองศาสตราจารย์ ดร. ประวิต เอราวรรณ์
Assoc.Prof. Prawit Erawan, Ed.D

ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา
facebook.com/ประวิต เอราวรรณ์

ปฏิทินกิจกรรม