ปฏิรูปศึกษา ส่วนกลางสั่งการน้อยลง

ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา เผยโรงเรียนที่มีอิสระในการบริหารงาน ส่งผลคุณภาพเด็กเก่ง ดี มีความสุข ครูสอนดีขึ้น แนะปฏิรูปการศึกษาจะสำเร็จ ต้องกระจายอำนาจให้แก่โรงเรียนอิสระในการบริหารงาน ดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนกลางลดสั่งการน้อยลง

 640_gj5j9bgd9afb89ka9ccea
รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา เปิดเผยถึงการติดตามผลการดำเนินโครงการเสริมสร้างพลังอำนาจการจัดการศึกษาที่สร้างสุขภาวะในโรงเรียน ว่า มูลนิธิฯ ได้ทดลองนำร่องพัฒนาโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ). ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จำนวน 20 โรงเรียน โดยใช้การกระจายอำนาจการบริหารงานให้แก่คณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ทำงานร่วมกับผู้อำนวยการ และให้โรงเรียนมีอิสระในการบริหารจัดการ
ทั้งเรื่องหลักสูตร และการประเมินผล พบว่าทุกโรงเรียนมีการเปลี่ยนแปลงในทุกด้านดีขึ้นมาก ทั้งที่โรงเรียนเหล่านี้เป็นโรงเรียนที่ไม่ได้เก่ง หรือมีชื่อเสียง แต่ปัจจุบันสามารถพัฒนาตัวเองเป็นโรงเรียนที่ผู้ปกครองมีความพึงพอใจมาก เรียกได้ว่ามีการพัฒนาจากหน้ามือเป็นหลังมือ เช่น นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น และมีความสุขในการเรียนมากขึ้น ขณะที่ครูก็รู้จักพัฒนาตนเองให้มีพฤติกรรมการสอนที่ดีขึ้น เป็นต้น
 
อย่างไรก็ตาม จากผลสำเร็จที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าการปฏิรูปการศึกษาจะสำเร็จได้ ต้องกระจายอำนาจการจัดการศึกษาให้โรงเรียนมีอิสระในการบริหารงาน ดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ให้ความสำคัญกับบทบาทของคณะกรรมการบริหารสถานศึกษามากขึ้น กระตุ้นให้ผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและที่สำคัญส่วนกลางต้องลดการสั่งการให้น้อยลง เพื่อให้ผู้บริหาร และครูมีเวลาทบทวน และพัฒนาด้วยตัวของตัวเอง ซึ่งหากทำได้ตามนี้เชื่อว่าจะเป็นการปฏิรูปการศึกษาที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ในปีนี้ทางมูลนิธิฯ จะขยายเพิ่มอีก 50 โรงเรียนทั่วประเทศ และจะเข้าไปร่วมพัฒนาโดยทำหน้าที่เหมือนเป็นที่ปรึกษา ช่วยกระตุ้นแนวคิด และวิธีการดำเนินงานให้แก่โรงเรีย
ที่มา nationtv.tv วันที่  1 กันยายน 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง..

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

รองศาสตราจารย์ ดร. ประวิต เอราวรรณ์
Assoc.Prof. Prawit Erawan, Ed.D

ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา
facebook.com/ประวิต เอราวรรณ์

ปฏิทินกิจกรรม