แนะผลิตครูตามแนวทางแคนาดา

“ประวิต เอราวรรณ์”ยกแนวทางผลิตครูหลักสูตร5ปีแคนาดา เป็นต้นแบบผลิตครูไทย เผยมีความยืดหยุ่น เปิดโอกาสให้สาขาอื่นเรียนต่อครูได้

694806

วันนี้(26พ.ค.)รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในฐานะประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา เปิดเผยว่า จากการเดินทางร่วมกับสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อศึกษาดูงานการผลิตครูที่ประเทศแคนาดา และการดำเนินงานของสหภาพครูที่สหรัฐอเมริกา เมื่อเร็ว ๆนี้ พบว่า การผลิตครูหลักสูตร 5 ปีของแคนาดามีความยืดหยุ่นมาก โดยเปิดให้ผู้เรียนสาขาวิชาอื่นๆ เข้ามาเรียนครูได้ตั้งแต่ชั้นปี 3-5 เมื่อจบการศึกษาจะได้ปริญญาตรี 2 ใบ ซึ่งตนเห็นว่าเป็นแนวทางที่น่าสนใจ เพราะการผลิตครูไม่ใช่บังคับเหมือนกันทุกสถาบัน ทั้งนี้ควรนำแนวทางดังกล่าวเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการคุรุสภา เพื่อทดลองนำร่องในสถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมก่อน เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ให้แก่วิชาชีพครู

รศ.ดร.ประวิต กล่าวต่อไปว่า ส่วนการดำเนินงานของสหภาพครูที่สหรัฐอเมริกานั้น มีแนวทางการทำงานที่คล้ายคลึงกันกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)ของไทย แต่เขามีการดำเนินงานที่จริงจังกว่าไทย โดยจับมือร่วมกับผู้ปกครองเข้ามาตรวจสอบคุณภาพครู เนื่องจากที่ผ่านมาคุณภาพการศึกษาของอเมริกาถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมว่า ตกต่ำและคนอเมริกันต้องการปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ขณะที่ สกสค.ยังเน้นเรื่องการเรียกร้องค่าตอบแทนและสวัสดิการครู ดังนั้นหากมีการปรับแนวทางการประเมินคุณภาพครู ให้ผูกโยงกับเงินเดือนครูในอัตราที่เหมาะสม ทั้งผู้บริหารก็มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพ พร้อมกับดึงผู้ปกครองมาร่วมประเมิน ก็จะสะท้อนความพึงพอใจของสังคมต่อคุณภาพครูได้ชัดเจนมากขึ้น ทั้งนี้คาดว่าจะมีการนำข้อสรุปจากการดูงานทั้ง 2 ประเทศเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาต่อไป

ที่มา dailynews 26 พฤษภาคม 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง..

แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

รองศาสตราจารย์ ดร. ประวิต เอราวรรณ์
Assoc.Prof. Prawit Erawan, Ed.D

ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา
facebook.com/ประวิต เอราวรรณ์

ปฏิทินกิจกรรม